Khi tìm hiểu định nghĩa “tiếp thị là gì?”, nhiều người cho rằng tiếp thị là marketing. Đây là cách hiểu tương đối đúng nhưng chưa chuẩn. Vậy tiếp thị thực tế là gì? Các công nghệ tiếp thị hiện nay thực hiện như thế nào? Mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết sau.
Nội dung
I. Tiếp thị là gì?
Tiếp thị là một hoạt động trong marketing, bên cạnh các hoạt động khác như quảng cáo, bán hàng, khuyến mãi… Về cơ bản, đây là quy trình quản lý thông qua đó các sản phẩm/dịch vụ chuyển từ khái niệm sang khách hàng.
Hay nói cách khác, tiếp thị là việc doanh nghiệp sẽ thực hiện quản lý, dự đoán, xác định nhu cầu của khách hàng. Sau đó sẽ trực tiếp đưa ra các chính sách marketing để đáp ứng nhu cầu người dùng. Điều này yêu cầu doanh nghiệp phải có kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng tốt.
Như vậy, khi nhắc đến tiếp thị, nó bao gồm các yếu tố:
- Nhận dạng một sản phẩm/dịch vụ
- Xác định nhu cầu người dùng
- Quyết định giá của sản phẩm/dịch vụ
- Lựa chọn kênh phân phối
II. Công nghệ tiếp thị hiện nay như thế nào?
Khi tìm hiểu về công nghệ tiếp thị hiện nay, chắc chắn bạn sẽ được biết đến 2 khái niệm “tiếp thị truyền thống” và “tiếp thị hiện đại”. Vậy 2 hình thức tiếp thị này triển khai như thế nào? Cùng tìm hiểu tiếp trong phần dưới đây.
1. Cách thức tiếp thị truyền thống
Từ khi xuất hiện thì đã có rất nhiều hình thức tiếp thị phát triển. Và cho đến thời điểm hiện tại, mặc dù có nhiều hình thức tiếp thị online nhưng cách thức tiếp thị truyền thống vẫn còn giữ vai trò rất quan trọng. Nó đóng vai trò lớn trong việc giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và gây ấn tượng với khách hàng.
Một số hình thức tiếp thị truyền thống hiện nay vẫn sử dụng như:
- Quảng cáo ngoài trời (OOH) qua billboard 2D, Biển hiệu, Banner trên ô tô, xe buyt, LCD trong các thang máy… Từ đó giúp DN mở rộng diện tiếp cận dễ dàng, hiệu quả với chi phí không quá cao. Tuy nhiên, hình thức này khiến bạn không nhắm được các đối tượng khách hàng cụ thể. Bạn chỉ có thể nhắm đến khu vực thành phố, quận huyện
- Báo chí: doanh nghiệp booking (đặt bài) trên các trang báo phù hợp, có lượng người đọc lớn. Từ đó đem lại uy tín, tăng giá trị cho sản phẩm, đặc biệt nếu doanh nghiệp book được bài lên các tờ báo lớn, nổi tiếng, chính thống. Tuy nhiên, mức chi phí cho hình thức này tương đối cao và nó sẽ phù thuộc vào trang báo doanh nghiệp booking.
- Telesale – Tiếp thị qua điện thoại giúp doanh nghiệp thu về được tệp khách hàng tiềm năng nhanh chóng. Thậm chí, người bán hàng có thể chốt được đơn ngay sau cuộc gọi đầu tiên. Tuy nhiên, khách hàng ngày nay đang ngày càng trở nên khó tính hơn. Điều này khiến nghề telesale trở nên khó khăn hơn. Và saler muốn tiếp thị qua điện thoại hiệu quả cần phải trang bị các kỹ năng bán hàng qua điện thoại
- Tài trợ chương trình, sự kiện nhằm tiếp cận khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp hướng tới. Doanh nghiệp có thể tài trợ hiện kim, hiện vật hay đồng hành cùng chương trình/ sự kiện. Điều này còn giúp phủ sóng hình ảnh thương hiệu DN nhanh chóng
- Diễn thuyết tại các workshop (thông thường diễn giả là những người có kinh nghiệm lâu năm, các chủ doanh nghiệp): Thông qua việc chia sẻ kiến thức tại hội thảo, diễn giả có thể tạo ấn tượng tốt về hình ảnh cá nhân và xây dựng hình ảnh đại diện cho doanh nghiệp.
- Gửi thư truyền thống: gửi thông tin về các chương trình giảm giá hay cập nhật sản phẩm mới, sản phẩm mẫu, thư thông báo…
- Phát tờ rơi tại các trường học, khu chung cư, ngã tư lớn,… Tuy nhiên hình thức này dường như không còn quá hiệu quả. Và thông thường doanh nghiệp sẽ áp dụng hình thức này với các hình thức tiếp thị khác.
2. Cách thức tiếp thị hiện đại
Với sự thay đổi về thị trường và sự phát triển của công nghệ những năm qua. Tiếp thị dần chuyển sang thực hiện bằng các phương thức hiện đại hơn thông qua Internet. Cụ thể:
- Mạng quảng cáo trực tuyến (Ad Network): Đây là hình thức tiếp thị bao gồm 3 bên là người mua quảng cáo, đơn vị trung gian và Người bán quảng cáo. Thông qua phương thức tiếp thị này, saler có thể tiếp cận tới hàng trăm trang web một cách nhanh chóng và hiệu quả.
- Tiếp thị trên mạng tìm kiếm là một hình thức tiếp thị dựa trên Internet. Nó có liên quan đến việc nghiên cứu và sử dụng nhiều phương pháp tiếp thị khác nhau. Nhằm đưa website của doanh nghiệp đứng ở vị trí mong muốn trong kết quả tìm kiếm trên Internet.
- Tiếp thị qua mạng xã hội là hình thức tiếp thị rất tiềm năng. Do mạng xã hội ngày nay đang phát triển mạnh mẽ và nó có ảnh hưởng lớn đến hành vi người dùng. Doanh nghiệp có thể tiếp thị qua các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok,…
- Tiếp thị trên điện thoại tiếp cận đến khách hàng thông qua các ứng dụng trên điện thoại. Chẳng hạn như SMS, MMS, Website, App, Wifi,… Hình thức tiếp thị này hiện nay rất quan trọng bởi số lượng người dùng lớn và hình thức quảng cáo đa dạng, phong phú.
- Thư điện tử cũng là hình thức được ưa dùng do số lượng người dùng email ở nước ta tương đối lớn. Và phần lớn những người dùng email đều là người đã đi làm, họ có tiền để chi trả sản phẩm/dịch vụ theo nhu cầu cá nhân.
Các hình thức tiếp thị qua Internet trên chính là xu hướng công nghệ tiếp thị hiện nay. Nó giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, tương tác với khách hàng hơn. Đồng thời doanh nghiệp có thể đo lường hiệu quả chiến dịch tiếp thị một cách nhanh chóng, chính xác.
Để hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị Internet đạt được hiệu quả cao nhất. Đồng thời vẫn có thể tối ưu thời gian, chi phí nhân sự thì nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn dùng phần mềm quản lý bán hàng online CRMSales. Đây là công cụ phát triển dựa trên Marketing Inbound, tập trung quanh Sale – Marketing – CSKH. Chính vì thế nó hỗ trợ doanh nghiệp/ công ty tối đa trong việc tự động tiếp thị đến khách hàng với các tính năng:
- Hỗ trợ quảng bá sản phẩm tự động đến với KH trên nhiều nền tảng mạng xã hội. Chẳng hạn như Facebook, Zalo, Website, SMS,..
- Phân loại khách hàng tự động để thực hiện tiếp thị đúng người đúng chiến lược
- Thu thập thông tin KH tự động cho các khảo sát, sự kiện,… nhờ tính năng Optin Form
- Call Center gọi điện chăm sóc khách hàng với tổng đài IP
- Gửi Email MKT hàng loạt để tiếp cận khách hàng tiềm năng, giới thiệu, quảng bá sản phẩm
- Tính năng SMS Marketing thân thiện với thiết bị di động thời đại 4.0
- Tạo báo cáo để theo dõi thống kê chi tiết chiến dịch dễ dàng
- Upviral hỗ trợ DN triển khai 1 sự kiện online khép kín
Như vậy bài viết trên đã chia sẻ đến chủ doanh nghiệp/chủ shop thông tin tổng quan về tiếp thị và các hình thức tiếp thị hiện nay. Doanh nghiệp muốn thành công thì nên có sự kết hợp hoàn hảo giữa 2 hình thức tiếp thị này. Hãy xác định rõ mục tiêu thực hiện và ngân sách thực tế của doanh nghiệp để lựa chọn hình thức phù hợp, đem lại hiệu quả nhất nhé!
=> Để tìm hiểu chi tiết về công cụ, hãy liên hệ với đội ngũ CRMSales để được hỗ trợ:
Hotline: 0912.651.056
Facebook: https://www.facebook.com/pmcrmsales
Zalo OA: https://zalo.me/2246966774526422864
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCZfy1uNaDTAEEat0Nt8kk6Q
=> Để tìm hiểu chi tiết về công cụ, hãy liên hệ với đội ngũ CRMSales để được hỗ trợ:
Hotline: 0966.363.373
Facebook: https://www.facebook.com/pmcrmsales
Zalo OA: https://zalo.me/2246966774526422864
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCZfy1uNaDTAEEat0Nt8kk6Q