Để chiến lược Marketing diễn ra thuận lợi, doanh nghiệp cần có sự nghiên cứu, phân tích thị trường và khách hàng. Một trong những hành động cần thực hiện là phân tích tâm lý khách hàng theo độ tuổi. Mục đích của việc này là để hiểu rõ hành vi mua sắm và nhu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm, dịch vụ. Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ thông tin chi tiết về chủ đề này nhé!
Nội dung
I. Vì sao cần phân tích tâm lý khách hàng theo độ tuổi?
Phân tích tâm lý khách hàng theo độ tuổi là phương pháp gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Bởi hành động này sẽ mang đến nhiều lợi ích to lớn cho nhà kinh doanh như:
– Dễ dàng nắm bắt tâm lý khách hàng hơn. Từ đó, biết họ đang cần gì, muốn gì.
– Loại bỏ những vấn đề người tiêu dùng không quan tâm khỏi các kênh truyền thông như website, mạng xã hội,…
– Hiểu được mọi người lựa chọn sản phẩm, dịch vụ nào mà doanh nghiệp đang cung cấp. Nhờ đó điều chỉnh cấu trúc và nội dung phù hợp nhằm tối ưu thông điệp Marketing.
Độ tuổi là một yếu tố ảnh hưởng đến mức độ phù hợp của sản phẩm với người tiêu dùng. Chính vì thế, việc phân tích và nghiên cứu hành vi khách hàng theo độ tuổi có tính quyết định đến sự thành bại của chiến dịch Marketing.
II. Phân tích đặc điểm chi tiết của tâm lý khách hàng theo độ tuổi
Con người luôn có từng giai đoạn phát triển khác nhau. Do đó, tâm lý khách hàng cũng sẽ có những đặc điểm riêng nhất định. Trong đó, tâm lý và hành vi của người tiêu dùng được thành 3 độ tuổi gồm thiếu niên, thanh niên, và trung niên. Hãy tìm hiểu thông tin cụ thể ở phần dưới đây nhé!
1. Tâm lý khách hàng ở độ tuổi thiếu niên
Đây là nhóm khách hàng có độ tuổi từ 11 đến 13 tuổi. Khách hàng thiếu niên có khả năng tư duy và khả năng sử dụng ngôn ngữ thành thạo. Tâm lý của họ lúc này cần được tôn trọng và độc lập. Đặc biệt, thiếu niên luôn cố tỏ là mình người trưởng thành và thích so sánh hành vi mua sắm của người lớn.
Ngoài ra, nhóm đối tượng khách hàng này thường có xu hướng:
– Tự quyết định sản phẩm, dịch vụ mà họ muốn mua.
– Không phụ thuộc vào sự định hướng từ người lớn, đặc biệt là bố mẹ.
– Kiến thức tiêu dùng được nâng cao nên hành vi mua sắm ngày càng được ổn định. Nhờ đó, phạm vi chịu tác động cũng sẽ được mở rộng hơn từ bố mẹ đến bạn bè, thầy cô giáo.
2. Tâm lý khách hàng ở độ tuổi thanh niên
Khách hàng ở độ tuổi thanh niên có tính độc lập cao trong việc tiêu dùng. Họ có khả năng tự chủ trong quá trình mua sản phẩm.
Mọi việc của nhóm đối tượng khách hàng này đều muốn bộc lộ cái “tôi”. Chính vì thế, họ ưa chuộng những mặt hàng thể hiện cá tính, sự độc đáo.
Tâm lý mua hàng của khách hàng thanh niên chia làm 2 yếu tố. Cụ thể:
– Yêu cầu thực dụng: Họ ưa chuộng sở hữu những sản phẩm “hot” nhưng phải phù hợp với môi trường và công việc của họ.
– Dễ xúc động trong tiêu dùng: Đây là độ tuổi đang phát triển nên tư tưởng, tình cảm, thị hiếu, tính cách và khí chất đều chưa ổn định. Do đó, khách hàng thường dễ xúc động, dễ thay đổi ý định trong quá trình mua hàng.
3. Tâm lý khách hàng ở độ tuổi trung niên
Nhóm khách hàng trung niên phần lớn là những người đã có gia đình và quyền quyết định của họ thường phụ thuộc vào đó. Tâm lý khách hàng trung niên sẽ bị chi phối rất nhiều bởi tính toán chi tiết hợp lý với kinh tế gia đình.
Ở độ tuổi trung niên, khách hàng có xu hướng lựa chọn sản phẩm bằng:
– Ưu tiên lựa chọn sản phẩm bền đẹp, giá rẻ, có tính ứng dụng trong đời sống.
– Mua hàng nhanh chóng với những sản phẩm tiện lợi bởi quỹ thời gian hạn chế.
– Khách hàng còn phải lo toan cho cuộc sống gia đình và chu toàn nhiều việc khác trong xã hội. Thay vì mua hàng theo sở thích cá nhân, hành vi tiêu dùng của họ phụ thuộc vào lý trí.
Ngoài ra, nhóm khách hàng này luôn mong muốn nhận sự chăm sóc chu đáo từ mô hình dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp. Do đó, chủ doanh nghiệp nên chú trọng đến điều này nhé!
Như vậy, bài viết tổng hợp thông tin về tâm lý khách hàng theo độ tuổi mà doanh nghiệp nên biết. Hãy áp dụng những kiến thức trên vào công việc nhé! Chúc bạn thành công!
=> Để tìm hiểu chi tiết về công cụ, hãy liên hệ với đội ngũ CRMSales để được hỗ trợ:
Hotline: 0912.651.056
Facebook: https://www.facebook.com/pmcrmsales
Zalo OA: https://zalo.me/2246966774526422864
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCZfy1uNaDTAEEat0Nt8kk6Q
=> Để tìm hiểu chi tiết về công cụ, hãy liên hệ với đội ngũ CRMSales để được hỗ trợ:
Hotline: 0966.363.373
Facebook: https://www.facebook.com/pmcrmsales
Zalo OA: https://zalo.me/2246966774526422864
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCZfy1uNaDTAEEat0Nt8kk6Q