Trong thời buổi cạnh tranh hiện nay, bất kỳ một hoạt động tiêu cực nào của doanh nghiệp đều có thể trở thành nguyên nhân mất khách hàng ngay lập tức. Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp lại ít để ý đến vấn đề này để cải thiện, khiến khách hàng cứ lần lượt rời đi. Từ đó gây ảnh hưởng cực lớn đến doanh thu của doanh nghiệp. Vậy nguyên nhân khiến doanh nghiệp mất khách hàng là gì? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu bài viết sau.
Nội dung
- 1. Mất khách hàng do mẫu mã không có sự thay đổi
- 2. Mất khách hàng do không có nhiều ưu đãi cho khách hàng
- 3. Mất khách hàng do gia tăng cạnh tranh từ đối thủ
- 4. Mất khách hàng do mất niềm tin vào doanh nghiệp
- 5. Mất khách hàng do nhân viên được đào tạo kém
- 6. Mất khách hàng do dịch vụ chăm sóc kém chất lượng
1. Mất khách hàng do mẫu mã không có sự thay đổi
Đa phần việc khách hàng rời bỏ doanh nghiệp và không quay lại là do sản phẩm của thương hiệu không có sự thay đổi, không đem lại giá trị tốt hơn, không đáp ứng được kỳ vọng của họ. Bởi xu hướng hiện nay luôn được cập nhật liên tục. Tâm lý khách hàng thì luôn muốn tìm đến những thứ mới mẻ, hợp xu hướng, thời đại.
Nếu thương hiệu chỉ nhập, sản xuất và bán những mặt hàng truyền thống thì sẽ khiến khách hàng nhàm chán và rời bỏ doanh nghiệp. Do đó việc bắt kịp xu hướng là điều rất quan trọng. Nó giúp doanh nghiệp không bị mất khách hàng cũ, đồng thời thu hút khách hàng mới.
Để giải quyết được vấn đề này, doanh nghiệp cần khảo sát thị trường thường xuyên để biết xu hướng thị trường, tâm lý khách hàng hiện nay như thế nào. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên sử dụng phần mềm quản lý khách hàng cho sale để kiểm soát mặt hàng bán chạy, mặt hàng tồn kho,… để có kế hoạch xuất – nhập hợp lý.
2. Mất khách hàng do không có nhiều ưu đãi cho khách hàng
Doanh nghiệp không có ưu đãi cho khách hàng cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khách hàng rời bỏ doanh nghiệp. Bởi lẽ, khi khách hàng cũ quay lại sử dụng sản phẩm, dịch vụ nhiều lần nhưng lại không có chương trình ưu đãi, giảm giá. Họ sẽ cảm thấy không hài lòng vì họ không thấy mình khác biệt các khách hàng mới khác.
Chính vì thế, doanh nghiệp nên có cách phân loại nhóm khách hàng cụ thể để từ đó đưa ra được những chính sách khuyến mãi phù hợp với từng đối tượng. Điều này sẽ kích thích việc mua hàng của khách. Đồng thời, số lượng khách hàng trung thành, khách hàng quay lại với doanh nghiệp sẽ tăng lên đáng kể.
3. Mất khách hàng do gia tăng cạnh tranh từ đối thủ
Thị trường kinh doanh hiện nay ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Nếu như doanh nghiệp bạn đang từng ngày hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ hay đưa ra những chương trình ưu đãi để thu hút khách hàng thì các đối thủ của bạn cũng vậy. Và nếu họ làm tốt hơn bạn, thì khách hàng sẽ bỏ bạn để chọn họ. Bởi khách hàng là người đưa ra quyết định cuối cùng. Họ luôn có sự đánh giá, so sánh giữa các bên để lựa chọn đơn vị cung cấp sản phẩm tốt hơn, đáp ứng đúng nhu cầu của họ.
Cho nên, việc doanh nghiệp cần gia tăng vị thế của mình trên thị trường là điều cực kỳ quan trọng. Nó có thể thể hiện qua chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ tốt, chính sách ưu đãi hấp dẫn… của doanh nghiệp bạn tốt hơn đối thủ. Đây sẽ là những điều giúp giữ chân khách hàng lâu dài, từ đó tăng doanh thu nhanh chóng.
4. Mất khách hàng do mất niềm tin vào doanh nghiệp
Một trong những lý do tiếp theo khiến khách hàng rời bỏ là khách hàng bị mất lòng tin vào doanh nghiệp. Điều này thường xảy ra khi sản phẩm kém, hàng hóa mua không đúng theo những gì quảng cáo, dịch vụ của doanh nghiệp không đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng.
Bởi khi mua sắm, khách hàng bao giờ cũng đặt ra những tiêu chí nhất định. Dù khi họ chọn sản phẩm rẻ thì họ cũng luôn có những tiêu chí riêng về chất lượng, dịch vụ. Nếu ngay lần đầu tiên mua hàng sản phẩm của bạn không đáp ứng được tiêu chí, mong muốn của họ thì họ sẽ mất niềm tin vào doanh nghiệp. Và việc họ quay trở lại mua lần 2 là rất thấp.
Nếu họ là khách đã từng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Nhưng trong các lần sau mua chất lượng hàng bị giảm, hoặc hàng mua không giống như hình, hay khách phải chờ hàng quá lâu… Những điều này đều dẫn đến việc khách hàng bị mất niềm tin và quyết định rời bỏ doanh nghiệp.
Vậy nên, để có thể xây dựng lòng tin và giữ chân khách hàng thì doanh nghiệp cần quan tâm đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời hãy luôn trung thực với những gì quảng cáo. Đây sẽ là chìa khóa để doanh nghiệp không bao giờ đánh mất khách hàng. Hơn thế, doanh nghiệp còn có thể biến khách hàng cũ thành khách hàng trung thành, luôn ủng hộ sản phẩm.
5. Mất khách hàng do nhân viên được đào tạo kém
Yếu tố con người trong kinh doanh là yếu tố cốt lõi, có ảnh hưởng lớn đến việc duy trì và giữ chân khách hàng. Doanh nghiệp có sản phẩm tốt, giá cả cạnh tranh, ưu đãi hấp dẫn nhưng thái độ phục vụ của nhân viên kém thì khách hàng cũng không muốn quay lại. Điều này thường phổ biến ở những cửa hàng bán trực tiếp. Đặc biệt là lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, quán cafe,… yêu cầu thái độ phục vụ chỉn chu, chuyên nghiệp.
Ngoài ra, nếu nhân viên không hiểu sản phẩm, tư vấn sai cũng dẫn đến việc doanh nghiệp bị mất khách hàng. Chính vì vậy, doanh nghiệp hãy chú trọng đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp để không xảy ra vấn đề mất khách hàng từ nội bộ tổ chức.
6. Mất khách hàng do dịch vụ chăm sóc kém chất lượng
Đối với hầu hết khách hàng, nguyên nhân khiến họ thất vọng và rời bỏ doanh nghiệp là dịch vụ chăm sóc kém chất lượng. Điều này xảy ra khi doanh nghiệp thường xuyên phản hồi khách hàng chậm, không lắng nghe khách hàng hay do doanh nghiệp không có đội ngũ chăm sóc khách hàng.
Khi đó, doanh nghiệp sẽ không thể thấu hiểu khách hàng, đồng thời không đáp ứng kịp thời nguyện vọng, mong muốn của họ. Từ đó, khách hàng sẽ nhanh chóng rời bỏ doanh nghiệp. Điều này còn gây ảnh hưởng lớn đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp.
Như vậy, bài viết trên bạn đọc đã được tìm hiểu về 6 nguyên nhân chính gây mất khách hàng trong doanh nghiệp. Để giảm tình trạng mất khách hàng, doanh nghiệp nên tập trung phát triển tốt sản phẩm, dịch vụ, đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp… Đây chính là những yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tham khảo thêm hệ thống quản lý khách hàng CRMSales giúp cảnh báo khách hàng nguy cơ mất. Từ đó giúp doanh nghiệp đưa ra chiến dịch chăm sóc phù hợp nhằm giữ chân, duy trì khách hàng.
=> Để tìm hiểu chi tiết về công cụ, hãy liên hệ với đội ngũ CRMSales để được hỗ trợ:
Facebook: https://www.facebook.com/pmcrmsales
Zalo OA: https://zalo.me/2246966774526422864
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCZfy1uNaDTAEEat0Nt8kk6Q
=> Để tìm hiểu chi tiết về công cụ, hãy liên hệ với đội ngũ CRMSales để được hỗ trợ:
Hotline: 0966.363.373
Facebook: https://www.facebook.com/pmcrmsales
Zalo OA: https://zalo.me/2246966774526422864
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCZfy1uNaDTAEEat0Nt8kk6Q