Kinh doanh mỹ phẩm đang là xu hướng hot, đem lại lợi nhuận cao mà nhiều doanh nghiệp/shop hướng tới. Chính vì thế, đây cũng là thị trường có sự cạnh tranh gay gắt. Để tạo thêm lợi thế, người kinh doanh cần trau dồi các kỹ năng bán hàng mỹ phẩm. Nhằm thu hút và kích thích khách mua hàng của doanh nghiệp/shop. Vậy có những kỹ năng bán mỹ phẩm nào cần thiết cho nhân viên kinh doanh? Cùng tham khảo bài viết sau nhé!
Nội dung
1. Chủ động tiếp cận khách hàng
Đầu tiên để bán được hàng, bạn cần chủ động tiếp cận khách hàng tiềm năng. Hãy giao tiếp cởi mở, thân thiện với họ. Khiến họ mở lòng, tin tưởng và thoải mái chia sẻ những vấn đề họ quan tâm hay những khó khăn họ gặp phải. Nhờ đó, bạn có thể nắm bắt được tâm lý khách hàng của mình và hiểu nhu cầu của họ một cách dễ dàng hơn.
Không chỉ thế, khi bạn đã bán được hàng cho khách rồi. Bạn cũng nên chủ động liên hệ, kết nối với KH để hỏi thăm tình hình, chất lượng sản phẩm, cảm nhận cá nhân… Đồng thời hãy luôn sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ khách hàng khi sản phẩm gặp vấn đề. Việc chủ động theo sát để CSKH thường xuyên sẽ giúp cho khách hàng cảm thấy họ được quan tâm. Nó vừa thể hiện trách nhiệm của bạn, đồng thời giúp khách hàng tin tưởng bạn hơn. Từ đó dễ dàng chuyển từ khách hàng cũ sang khách hàng trung thành với doanh nghiệp/shop mỹ phẩm.
2. Nhận biết, đánh giá được sản phẩm phù hợp với khách hàng
Sau khi chủ động kết nối, hỏi thăm để nhận biết nhu cầu khách hàng. Bạn cần có sự nhạy bén để đánh giá xem sản phẩm nào của bạn phù hợp với vấn đề khách hàng đang gặp phải.
Đây được xem là thời điểm quan trọng quyết định việc bạn có chốt được đơn không. Chính vì thế, hãy nắm rõ và trình bày cho khách hàng thấy những đặc điểm, công dụng rõ nhất mà sản phẩm bạn mang lại. Trong quá trình trình bày, thuyết phục, bạn nên nói rõ ràng các ý, nói chi tiết nhưng cần ngắn gọn, đúng trọng tâm. Giúp khách hàng nắm được ưu điểm của sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Điều này cũng giúp họ nhanh chóng quyết định mua sản phẩm của bạn. Từ đó góp phần thúc đẩy doanh thu, nâng cao vị thế cạnh tranh so với đối thủ.
3. Nêu ra được vấn đề và nêu giải pháp phù hợp
Kỹ năng tiếp theo là bạn cần đặt mình là KH để hiểu và nhìn nhận được vấn đề họ đang gặp phải. Từ đó bạn sẽ đưa ra cho họ những giải pháp phù hợp nhất bằng sản phẩm của mình.
Để làm được điều này, nhân viên tư vấn bán hàng cần lắng nghe khách hàng để hiểu được vấn đề họ đang gặp phải. Đây cũng là kỹ năng quan trọng trong 10 kỹ năng chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp của một nhân viên Sale – CSKH.
Ngoài ra, khi tư vấn mỹ phẩm, nhân viên kinh doanh còn cần có lượng kiến thức về sản phẩm đủ lớn, đủ chất lượng. Đồng thời bạn cũng cần có các am hiểu cơ bản những vấn đề về da, về làm đẹp. Bởi mỗi loại da, mỗi tình trạng da sẽ thích hợp với một vài dòng mỹ phẩm hoàn toàn khác nhau. Đặc biệt, những KH có đặc tính da riêng biệt (da dầu, da khô, da hỗn hợp, da nhạy cảm,…). Thì nhân viên bán hàng càng cần có kiến thức làm đẹp và sự khéo léo trong tư vấn. Chỉ có như thế, bạn mới có thể cung cấp cho khách hàng của mình những giải pháp, sản phẩm phù hợp với họ. Nhờ đó góp phần nâng cao doanh thu và tạo niềm tin, sự uy tín của doanh nghiệp với khách hàng.
4. Dự đoán khả năng chi tiêu của khách hàng
Một kỹ năng nữa không thể thiếu là khả năng dự đoán chi tiêu của khách hàng. Bạn cần có sự nhạy bén, tinh tế để dự đoán phân khúc khách hàng và khả năng chi tiêu của họ. Điều này giúp bạn xác định được nên tư vấn mặt hàng nào phù hợp với nhu cầu và khả năng chi tiền của KH. Nhờ đó, khả năng khách quyết định mua sản phẩm cũng được thúc đẩy nhanh hơn.
Để có được sự nhạy bén này, bạn không chỉ quan sát ngoại hình mà còn cần “tâm sự” với khách. Để lắng nghe và đưa ra phán đoán chuẩn nhất. Và đặc biệt, cần tránh hỏi trực tiếp vì điều này khiến khách hàng của bạn sẽ không hài lòng.
5. Kích thích khách hàng mua hàng
Cuối cùng, hãy biết cách kích thích, thúc đẩy khách mua hàng của mình ngay trong cuộc giao tiếp. Bạn có thể thực hiện kích thích khách mua mĩ phẩm của doanh nghiệp/shop bằng cách:
- Đưa ra các chương trình khuyến mại, giảm giá kèm theo khi mua hàng
- Nhấn mạnh vào sự khan hiếm của sản phẩm/dịch vụ: “Chỉ còn 1 sản phẩm cuối cùng”, “Sản phẩm limited”,…
- Định giá sản phẩm theo chiến lược chim mồi
- Bán hàng theo combo
- Chiến lược mua 1 tặng 1
- Đưa ra đánh giá của chuyên gia, của khách hàng đã mua
Như vậy, bài viết trên chúng tôi đã đưa ra cho bạn đọc 5 kỹ năng bán hàng mỹ phẩm đỉnh cao, thu hút triệu đơn hàng. Ngoài ra, để quá trình bán mỹ phẩm được thuận lợi hơn. Bạn nên tích hợp sử dụng phần mềm quản lý bán hàng online tốt nhất. Đây sẽ là công cụ hỗ trợ bạn tối đa trong việc quản lý, phân loại data khách hàng đúng phân khúc. Từ đó bạn sẽ có dữ liệu chuẩn xác để chủ động tiếp cận và tiếp thị, giới thiệu sản phẩm, thúc đẩy doanh thu nhanh chóng.
=> Để tìm hiểu chi tiết về công cụ, hãy liên hệ với đội ngũ CRMSales để được hỗ trợ:
Hotline: 0912.651.056
Facebook: https://www.facebook.com/pmcrmsales
Zalo OA: https://zalo.me/2246966774526422864
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCZfy1uNaDTAEEat0Nt8kk6Q
=> Để tìm hiểu chi tiết về công cụ, hãy liên hệ với đội ngũ CRMSales để được hỗ trợ:
Hotline: 0966.363.373
Facebook: https://www.facebook.com/pmcrmsales
Zalo OA: https://zalo.me/2246966774526422864
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCZfy1uNaDTAEEat0Nt8kk6Q