Đối với doanh nghiệp, khách hàng chính là trọng tâm của sự phát triển. Quy trình CRM sẽ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp. Nhờ đó, hình thành nên cơ hội phát triển cho công ty trong tương lai. Vậy CRM gồm những hoạt động nào? Hãy cùng CRMSales tìm hiểu thông tin chi tiết ở bài viết dưới đây nhé!
Nội dung
I. CRM gồm những hoạt động nào?
Quy trình CRM là một vòng tròn khép kín với 5 hoạt động chính: Sales – Marketing – Service – Analysis – Collaborative. Mục đích chính của CRM là tập trung đơn giản hóa tương tác với khách hàng. Nhờ đó nâng cao hiệu quả của việc thu hút và giữ chân người tiêu dùng. Điều này sẽ mang đến lợi nhuận to lớn cho doanh nghiệp.
II. Quy trình hoạt động của CRM
Mọi hoạt động trong quy trình CRM đều có tính liên kết với nhau. Một quy trình CRM chuyên nghiệp sẽ gia tăng cơ hội thành công cho doanh nghiệp. Để khám phá thông tin chi tiết về từng hoạt động, mời bạn tìm hiểu ở phần dưới đây.
1. CRM Sales – Tư vấn bán hàng
CRM Sales là tiêu chí đầu tiên được xem là nhiệm vụ cốt lõi xuyên suốt quá trình quá trình. Như đã đề cập ở trên, trong mọi bất kỳ nơi nào thì khách hàng luôn là trung tâm của sự phát triển.
Các công việc của CRM Sales liên quan đến nghiệp vụ bán hàng như: Giao dịch, bán hàng, email, báo giá, quản lý công nợ,…
2. CRM Marketing – Truyền thông Marketing
Hiện nay, Marketing là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của công ty. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc:
– Giải quyết khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng có khả năng tạo ra lợi nhuận.
– Mang sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp cùng cấp đến người tiêu dùng mục tiêu.
Sau khi khách hàng đã biết đến sản phẩm, hình ảnh thương hiệu, doanh nghiệp cần xây dựng chiếc lược Marketing hiệu quả. Mục đích của việc lên kế hoạch là thuyết phục khách hàng chốt đơn các sản phẩm doanh nghiệp cung cấp.
CRM Marketing sẽ bao gồm một số hoạt động chính như:
– Tạo chiến dịch truyền thông hiệu quả
– Triển khai Opt – in – form
– Tự động hóa Automation (email, sms,…) linh hoạt.
3. CRM Services – Dịch vụ chăm sóc khách hàng
Dịch vụ khách hàng là một yếu tố quyết định việc khách hàng có tiếp tục quay lại mua hàng hay không. Nhiều doanh nghiệp không chú trọng vào chăm sóc khách hàng dẫn đến việc họ dần rời đi. Từ đó, tỷ lệ trung thành của người tiêu dùng ngày càng thấp.
Để hạn chế tình trạng đó, CRM Services đóng vai trò hỗ trợ chăm sóc khách hàng hiệu quả nhất có thể. Một số hoạt động trong các dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp như:
– Tặng quà nhân ngày lễ thành lập, lễ quốc khánh,…
– Gửi tin nhắn hoặc email chúc mừng sinh nhật
– Giải đáp mọi thắc mắc về sản phẩm một cách chi tiết
– Khảo sát, thu thập phản hồi của khách hàng về trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp cung cấp.
Tất cả những hoạt động này nhằm thể hiện tính chuyên nghiệp của quy trình dịch vụ khách hàng. Nhờ đó gia tăng hiệu quả giữ chân khách hàng và nâng cao độ nhận diện thương hiệu trên thị trường. Đặc biết, CRM doanh nghiệp vừa và nhỏ nên chú tâm đến điều này.
4. CRM Analytics – Phân tích khách hàng
Đây là hoạt động phân tích thông tin khách hàng dựa trên dữ liệu được lưu trữ trên CRM. Tệp dữ liệu đó có thể gồm lịch sử mua hàng, tư vấn,… Nhờ đó doanh nghiệp có thể đánh giá, phân tích thói quen, hành vi mua sắm của nhóm khách hàng tiềm năng và mục tiêu.
Việc phân tích dữ liệu khách hàng là nền tảng cho chiến lược Marketing, Sale và CSKH cho doanh nghiệp. Ngoài ra, CRM Analytics sẽ giúp công ty theo dõi và đánh giá hiệu suất của từ chiến dịch Marketing, kênh tạo ra doanh số,…
5. CRM Collaborative – Quan hệ khách hàng
CRM Collaborative có khả năng hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng thông qua phone, email, sms,… Nhờ đó, sự tương tác giữa nhân viên bán hàng và người tiêu dùng trên nên linh hoạt, dễ dàng hơn. Mọi kết nối với khách hàng đều được diễn ra trên các kênh.
Nói theo một cách khác, CRM Collaborative sẽ là giải pháp hiệu quả cho doanh nghiệp quản lý quy trình và dữ liệu. Từ đó xây dựng chiến lược sẵn sàng phục vụ và giữ chân khách hàng tốt hơn.
III. CRMSales – Giải pháp quản lý và chăm sóc khách hàng tự động
Với những thông tin được tổng hợp ở trên, chắc hẳn bạn đã nhận thấy tầm quan trọng của phần mềm CRM trong doanh nghiệp rồi đúng không? Để nâng cao hiệu quả trong vận hành kinh doanh, phần mềm quản lý khách hàng CRMSales là một lựa chọn thông minh. Đây là công cụ được thiết kế với nhiều tính năng ưu việt như:
– Quản lý thông tin khách hàng dễ dàng, nhanh chóng từ đó việc hỗ trợ hiệu quả hơn
– Chăm sóc khách hàng tự động giúp tăng lượng người tiêu dùng trung thành
– Tiếp thị tự động đa kênh hỗ trợ quảng bá sản phẩm đến đúng khách hàng mục tiêu
– Phân loại khách hàng thông minh theo các trường: hành vi, bill,… Nhờ đó đưa ra chiến lược Marketing và Sale phù hợp.
– Báo cáo phân tích tổng quan về hàng hóa, hành vi mua sắm, tần suất mua hàng, công nợ,… Ngoài ra, doanh nghiệp dễ dàng theo dõi tiến độ dự án cũng như hiệu suất làm việc của nhân viên.
Như vậy, bài viết đã hỗ trợ giải đáp: “CRM gồm những hoạt động nào?” cho doanh nghiệp. Đừng quên áp dụng những thông tin trên vào công việc của bạn nhé! Chúc bạn thành công!
=> Để tìm hiểu chi tiết về công cụ, hãy liên hệ với đội ngũ CRMSales để được hỗ trợ:
Hotline: 0966.363.373
Facebook: https://www.facebook.com/pmcrmsales
Zalo OA: https://zalo.me/2246966774526422864
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCZfy1uNaDTAEEat0Nt8kk6Q