Khi bạn tìm kiếm từ khóa “bán hàng đa kênh là gì” thì Google sẽ trả khoảng 17.500.000 kết quả trong vòng 0.51 giây. Điều này chứng tỏ đây là chủ đề đang được nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Đặc biệt là các nhà bán hàng online. Vậy bán hàng đa kênh là gì? Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về chủ đề hấp dẫn này nhé!
Nội dung
I. Bán hàng đa kênh là gì?
Thời đại 4.0 mang đến người bán hàng cơ hội phát triển sản phẩm, dịch vụ đa kênh. Từ đó, khách hàng có thể tìm hiểu và mua sản phẩm bất cứ nơi nào, thời điểm nào họ muốn.
Hiện nay, bán hàng đa kênh được chia làm 2 dạng gồm Multi Channel và Omni Channel. Cụ thể:
– Multi-channel cho phép bán hàng đa kênh trên hình thức Online và Offline. Tất cả hàng hóa có thể được bày bán tại cửa hàng hoặc trên mạng xã hội, ứng dụng và website bán hàng. Gần đây, mô hình kinh doanh online Affiliate cũng được phát triển cùng Multi-channel. Để hình thức bán hàng Multi-channel được hiệu quả, người bán cần đồng bộ thông tin sản phẩm giữa Offline và Online thật tốt.
– Omni-channel là hình thức bán hàng đa kênh cho phép người bán tập trung hoàn toàn vào Website, mạng xã hội, điểm bán lẻ, Affiliate. Điều này sẽ giúp người bán dễ dàng trong việc quản lý, vận hành. Phần lớn chủ kinh doanh online áp dụng Omni-channel bởi nó gia tăng trải nghiệm người dùng hiệu quả.
II. Xu hướng bán hàng đa kênh hiện nay như nào?
Sự bùng nổ của đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi hình thức mua bán đáng kể. Theo thống kê cho thấy: số lượng người Việt mua hàng online đã đạt hơn 51 triệu tương đương hơn 50% dân số Việt Nam hiện tại. Điều này cho thấy phần lớn doanh nghiệp đang tập trung phát triển bán hàng đa kênh Omni-channel. Xu hướng này đang được phát triển trên nhiều kênh sau đây. Cùng tham khảo bạn nhé!
1. Thị trường thương mại điện tử lên ngôi
Thị trường thương mại điện tử đang là kênh bán hàng có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây. Đặc biệt, trong bối cảnh Covid-19 bùng nổ trên toàn cầu, sàn thương mại điện từ càng trở nên quan trọng đối với khách hàng. Sự phát triển của công nghệ mới giúp hoạt động thương mại diễn ra thuận lợi hơn. Khi áp dụng mô hình Omni-channel trên sàn TMĐT, doanh nghiệp sẽ nâng cao trải nghiệm khách hàng đồng thời quản lý đơn hàng hiệu quả.
2. Bán hàng trên mạng xã hội (Facebook, Zalo, Tiktok…)
Mạng xã hội có sức mạnh vô cùng to lớn với hơn 7 tỷ người trên toàn thế giới. Bán hàng trên mạng xã hội Facebook, Zalo, Tiktok,… đang là xu thế bởi người bán không phải tốn một xu nào cho việc trưng bày sản phẩm. Theo khảo sát cho thấy một người dùng bình thường sẽ dành khoảng 100 phút/ngày để sử dụng mạng xã hội. Nếu có chiến lược bán hàng đúng đắn, nội dung hấp dẫn thì tỷ lệ quyết định mua hàng sẽ tăng lên. Mạng xã hội là “mảnh đất màu mỡ” để doanh nghiệp nâng cao lợi nhuận. Ngoài ra, bạn nên tham khảo thêm cách đăng bài viết bán hàng trên Facebook thu hút để tăng đơn hàng nhé!
3. Tạo website để bán hàng
Website được xem là một kênh bán hàng chính thống cho doanh nghiệp. Khách hàng có thể truy cập vào website để tìm kiếm thông tin sản phẩm cần mua, đặt hàng và thanh toán nhanh chóng. Website bán hàng thay thế hoàn toàn mọi hoạt động ở cửa hàng bán lẻ và nhân viên bán hàng. Ngoài ra, kênh bán hàng này không bị giới hạn về vị trí địa lý và thời gian ngày, đêm. Khi một website bán hàng được thiết kế với giao diện đồng bộ, chuyên nghiệp sẽ giúp tăng uy tín thương hiệu và trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.
4. Bán hàng trên Youtube
Youtube là nền tảng chia sẻ video phổ biến nhất thế giới với hơn 1.7 tỷ người truy cập hàng tháng. Trung bình mỗi người dùng dành 19 phút mỗi ngày để xem video trên Youtube. Những con số này chứng minh Youtube là nơi bán hàng tiềm năng cho bạn. Hiện nay, nhiều kênh Youtube riêng được thực hiện để quảng bá và kinh doanh sản phẩm, dịch vụ. Xu hướng bán hàng này đã mang lại thành công cho nhiều chủ kinh doanh.
5. Một số kênh bán hàng đa kênh khác
Một số kênh bán hàng phổ biến trong mô hình Omnichannel gồm Affiliate Marketing, KOL, KOC. Cụ thể:
– Affiliate Marketing: là một mô hình kinh doanh và bạn sẽ đóng vai trò là nhà phân phối. Công việc chính là quảng bá sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp đến với khách hàng. Khi đơn hàng được chốt thành công thì bạn sẽ nhận được hoa hồng theo % tương ứng.
– KOL: là viết tắt của cụm từ Key Option Leader có nghĩa là người có ảnh hưởng trong một lĩnh vực và ý kiến của họ có tác động đến cộng đồng. Nhiều doanh nghiệp sử dụng tầm ảnh hưởng của KOL nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng. Niềm tin của khách hàng với sản phẩm được nâng cao đồng thời tăng tỷ lệ chốt đơn. Đây là cách bán hàng mỹ phẩm được nhiều chuyên gia sử dụng.
– KOC: là viết tắt của từ Key Option Customer. Từ này có nghĩa là người tiêu dùng có sức ảnh hưởng trên thị trường. Nhiệm vụ của họ là thử nghiệm sản phẩm, dịch vụ và đưa ra những nhận xét, đánh giá. Đây là những yếu tố tác động mạnh mẽ đến quyết định của khách hàng bởi chuyên môn đáng tin cậy của KOC. Mặc dù KOC là một xu hướng bán hàng khá mới nhưng nó đang dần thay thế KOL.
III. Giải pháp để bán hàng đa kênh tiện lợi
Để đón đầu xu hướng bán hàng đa kênh, DN cần đáp ứng sự thay đổi của thị trường. Nhu cầu mua sắm và trải nghiệm của khách hàng đa dạng hơn theo thời gian. Do đó, sự ra đời của phần mềm quản lý bán hàng CRMSales là một giải pháp bán hàng tốt nhất hiện nay. Với những tính năng ưu việt, phần mềm sẽ hỗ trợ bạn:
– Quản lý thông tin KH dễ dàng với việc phân loại khách hàng thông minh. Doanh nghiệp căn cứ vào đó để đưa ra chiến lược sale và marketing phù hợp.
– Tiếp thị tự động đa kênh nhằm tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu. Phần mềm sẽ hỗ trợ tối ưu chi phí, thời gian và nhân sự trong việc quảng bá sản phẩm trên nhiều nền tảng như Facebook, SMS, Zalo,…
– Chăm sóc khách hàng tự động giúp kích thích họ quay trở lại mua hàng nhiều hơn. Từ đó, bạn sẽ nâng cao kỹ năng chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp hơn. Tính năng này sẽ là trợ thủ đắc lực tạo ra lợi thế cạnh tranh trước đối thủ.
Như vậy, bài viết trên tổng hợp thông tin để trả lời câu hỏi “bán hàng đa kênh là gì?”. Ngoài ra, bài viết còn cung cấp thêm giải pháp để giúp việc bán hàng đa kênh thuận lợi hơn. Hãy thử áp dụng những thông tin hữu ích trên để tối ưu công việc bán hàng của bạn nhé! Chúc bạn thành công!
=> Để tìm hiểu chi tiết về công cụ, hãy liên hệ với đội ngũ CRMSales để được hỗ trợ:
Facebook: https://www.facebook.com/pmcrmsales
Zalo OA: https://zalo.me/2246966774526422864
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCZfy1uNaDTAEEat0Nt8kk6Q
=> Để tìm hiểu chi tiết về công cụ, hãy liên hệ với đội ngũ CRMSales để được hỗ trợ:
Hotline: 0966.363.373
Facebook: https://www.facebook.com/pmcrmsales
Zalo OA: https://zalo.me/2246966774526422864
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCZfy1uNaDTAEEat0Nt8kk6Q