Dòng tiền được ví như mạch máu của doanh nghiệp. Sự thiếu hụt ngân sách ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh ngay cả khi DN đang có lãi. Bạn cần có quy trình quản lý công nợ phải thu phải thu hiệu quả nhằm đảm bảo ổn định tài chính. Mời bạn tham khảo thông tin chi tiết ở bài viết dưới đây nhé!
Nội dung
I. Quản lý công nợ là gì?
Quản lý công nợ phải thu là một quá trình ghi nhận, theo dõi các khoản thu khi bán sản phẩm, dịch vụ. Hoặc các khoản phải chi cho nhà cung cấp khi bạn mua sản phẩm, dịch vụ từ họ. Đây là cách để doanh nghiệp kiểm soát được tài chính một cách hiệu quả, cụ thể hơn.
Quy trình quản lý và thu hồi công nợ ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành bại của doanh nghiệp. Bạn cần theo dõi thông tin ở phần tiếp theo để giúp hoạt động quản lý công nợ hiệu quả nhé!
II. Hướng dẫn quy trình quản lý công nợ phải thu hiệu quả 100%
Trong quá trình kinh doanh, doanh nghiệp luôn phát sinh những khoản thu và nợ phải trả. Để đảm bảo nguồn vốn và dòng tiền, bạn cần tối ưu quy trình quản lý công nợ phải thu. Dưới đây là các bước tạo ra một quy trình quản lý công nợ được nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công.
1.Tạo hệ thống theo dõi công nợ hoàn chỉnh
Doanh nghiệp cần thiết lập một hệ thống theo dõi công nợ có tiêu chuẩn riêng. Hệ thống sẽ xác định rõ vai trò của nhân viên làm việc với khách hàng, đảm bảo cách thức và thời gian nhắc nhở khách hàng,…
Nhân viên có thể lập file excel theo dõi công nợ để kiểm soát chứng từ, quy trình thanh toán,… Từ đó, doanh nghiệp sẽ hạn chế tình trạng bỏ sót công nợ.
2. Duy trì tốt các mối quan hệ
Mối quan hệ tốt sẽ là lý do để duy trì sự hợp tác trong kinh doanh. Doanh nghiệp thường xây dựng mối quan hệ thân thiện với khách hàng, đối tác, nhà cung cấp,… Đây cũng là kỹ năng chăm sóc khách hàng sau bán hàng chuyên nghiệp, hiệu quả. Điều này sẽ tạo một liên kết chặt chẽ đưa các khoản nợ vào danh sách theo dõi. Từ đó, bạn sẽ hạn chế tình trạng thất lạc những khoản công nợ.
Việc thúc đẩy khách hàng, đối tác,… trả nợ đúng hạn là một điều cần thiết. Tuy nhiên, doanh nghiệp nên đưa ra thêm khoản chiết khấu, gội điện, nhắc nhở chi tiết cho các sản phẩm.
3. Thường xuyên xem lại các khoản thu định kỳ
Bộ phận kế toán cần theo dõi thời hạn phải thu của các khoản nợ. Bạn có thể đo lường các khoản nợ dựa trên thời gian nợ, vòng quay khoản nợ. Nhờ đó, hệ thống quản lý công nợ sẽ phân loại khách hàng dễ dàng, nhanh chóng. Bạn cần tìm hướng giải quyết kịp thời cho các khoản nợ có vấn đề để tránh ảnh hưởng đến doanh nghiệp.
Khi đến kỳ hạn thì bạn cần lập biên bản báo cáo tình hình của các hợp đồng lên cấp trên. Người quản lý sẽ đưa ra phương án xử lý kịp thời.
4. Duy trì nhật ký thu nợ
Tất cả nhưng cuộc gọi, tin nhắn, email liên quan đến khoản nợ quá hạn đều phải được lưu lại. Nhật ký thu nợ sẽ là bằng chứng cho những vướng mắc trong quá trình thu nợ. Đó có thể là thiếu chứng từ, thiếu hàng, chất lượng sản phẩm bị phàn nàn,… Nhân viên kế toán sẽ căn cứ vào nhật ký để phản ánh lại với các bộ phận liên quan. Điều này sẽ doanh nghiệp đưa ra các phương án xử lý nhanh chóng.
5. Sử dụng phần mềm hỗ trợ quản lý công nợ phải thu
Doanh nghiệp nên sử dụng phần mềm hỗ trợ quản lý công nợ phải thu chuyên nghiệp, chính xác. Bạn sẽ dễ dàng theo dõi các khoản nợ đã đến hạn. Ngoài ra, phần mềm sẽ xây dựng hệ thống đánh giá độ tín nhiệm và phân loại khách hàng công nợ. Từ đó, doanh nghiệp có thể lập ra các tiêu chí đánh giá hệ số công nợ và tốc độ thu hồi vốn.
Phần mềm quản lý bán hàng và công nợ CRMSales là một sự lựa chọn thông minh cho doanh nghiệp. Công cụ này hỗ trợ bạn tối đa quá trình thống kê, phân loại, kiểm soát và thu hồi nợ hiệu quả. Điều này nhờ vào những tính năng ưu việt như:
– Thống kê khách hàng nợ theo trường thông tin: tên, mã số thuế, KH tạm ứng, Tạm ứng NCC, Công nợ phải thu, CN phải trả, CN hiện tại.
– Cho phép báo cáo xuất nợ.
– Tính năng dự đoán công nợ.
– Tìm kiếm và chọn lọc khách hàng theo tên, MST, nhóm KH, người phụ trách.
– Đo lường tổng KH tạm ứng, tổng tạm ứng NCC, tổng CN phải trả, tổng CN phải thu, tổng CN hiện tại.
Như vậy, bài viết tổng hợp thông tin về quy trình quản lý công nợ phải thu hiệu quả, nhanh chóng. Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ tối ưu quy trình khi được hỗ trợ bởi phần mềm quản lý công nợ từ CRMSales. Hãy áp dụng những thông tin hữu ích này vào công việc của bạn nhé! Chúc bạn thành công!
=> Để tìm hiểu chi tiết về công cụ, hãy liên hệ với đội ngũ CRMSales để được hỗ trợ:
Hotline: 0912.651.056
Facebook: https://www.facebook.com/pmcrmsales
Zalo OA: https://zalo.me/2246966774526422864
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCZfy1uNaDTAEEat0Nt8kk6Q
=> Để tìm hiểu chi tiết về công cụ, hãy liên hệ với đội ngũ CRMSales để được hỗ trợ:
Hotline: 0966.363.373
Facebook: https://www.facebook.com/pmcrmsales
Zalo OA: https://zalo.me/2246966774526422864
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCZfy1uNaDTAEEat0Nt8kk6Q