Nội dung
I. Những khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng
Nhiều saler gặp phải tình trạng ế ẩm dài hạn không đáp ứng kế hoạch, mục tiêu kinh doanh đã đề ra. Điều này ảnh hưởng lớn tới quá trình hoạt động, kết quả làm việc cũng như tâm lý của các Saler. Vậy khó khăn mà saler đang gặp phải trong việc tìm kiếm khách hàng là gì? Dưới đây là 1 số hó khăn phổ biến mà nhân viên bán hàng thường rơi vào.
1. Chưa iết tìm kiếm khách hàng tiềm năng ở đâu
Trong bất kỳ lĩnh vực nào thì doanh nghiệp cũng cần có kế hoạch tiếp cận khách hàng cụ thể, rõ ràng. Điều quan trọng là bạn phải xác định chính xác: “Đâu là khách hàng tiềm năng”. Do đó, khi bạn không biết tìm khách hàng tiềm năng ở đâu sẽ đau đầu và phung phí ngân sách vào nhóm khách hàng không phù hợp. Điều này không chỉ khiến bạn bế tắc trong tìm kiếm khách hàng mục tiêu mà còn bị đối thủ cạnh tranh vượt mặt trên thị trường.
2. Dành nhiều thời gian cho đối tượng không phải khách hàng mục tiêu
Mỗi sản phẩm, dịch vụ sẽ có một phân khúc khách hàng mục tiêu. Do đó khi bạn tiếp cận khách hàng không tiềm năng sẽ làm xáo trộn quy trình bán hàng. Khi bạn tập trung toàn lực vào khách hàng không phù hợp đồng nghĩa doanh nghiệp sẽ ít lợi nhuận. Ngoài ra, những khách hàng không đúng mục tiêu target đôi khi gây tổn hại đến danh tiếng của bạn và doanh nghiệp. Điều này sẽ khiến cho bạn sẽ không hoàn thành được mục tiêu đề ra.
3. Chưa biết cách chuyển đổi khách hàng mục tiêu
Theo kinh nghiệm bán hàng mỹ phẩm của các chuyên gia, việc chuyển đổi khách hàng mục tiêu chưa bao giờ là điều dễ dàng với các saler. Điều này đòi hỏi bạn phải thật sự hiểu khách hàng mục tiêu ở đâu và mức độ tiềm năng của khách hàng như thế nào? Nếu saler không biết cách xác định khách hàng không phù hợp, khách hàng tiềm năng thấp, và khách hàng tiềm năng cao thì rất khó để thực hiện chuyển đổi khách hàng. Vì thế, saler trước tiên cần loại bỏ các phiền nhiễu để tập trung vào đánh giá mức độ tiềm năng của khách hàng từ đó thực hiện chuyển đổi khách hàng không phù hợp sang khách hàng mục tiêu. Ngoài ra, bạn cần sử dụng phương pháp nghiên cứu hành vi khách hàng để việc chuyển đổi diễn ra thuận lợi hơn.
II. Cách giải quyết khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng
Nếu bạn không biết phải làm như thế nào để tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất. Đứng lo lắng. CRMSales sẽ bật mí đến bạn cách giải quyết vấn đề này bằng việc phân tích insight khách hàng để chọn được kênh tiếp cận khách hàng hiệu quả.
– Tiếp cận qua bạn bè, người thân: Bạn bè và người thân là đối tượng khách hàng dễ tiếp cận nhất. Hãy quan sát hành vi của họ trong cuộc sống thường ngày sẽ giúp bạn cái nhìn xác thực hơn. Điều này thể hiện cảm xúc và cách mà họ sử dụng sản phẩm của bạn. Căn cứ vào yếu tố đó, bạn sẽ biết khách hàng tiềm năng muốn sử dụng sản phẩm như thế nào và họ cần gì từ sản phẩm của bạn.
– Tham gia hội chợ, triển lãm: Đây là một cách rất hữu ích đối với các doanh nghiệp B2B. Tại các buổi sự kiện, hội chợ bán hàng thì bạn nên thuê luôn một gian hàng ở đây. Bạn sẽ có cái nhìn về cách khách hàng tiếp xúc với các thương hiệu, đặc biệt là đối thủ. Hãy đánh giá đối thủ đang tốt hoặc chưa tốt ở điểm gì và cần cải thiện điều gì? Điều này sẽ giúp bạn hiểu cách khách hàng lựa chọn sản phẩm giữa “rừng” hàng hóa tương tự. Bạn cần căn cứ vào đó để biết khách hàng tiềm năng của mình là như thế nào. Và việc tìm kiếm sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
– Khai thác người dùng cũ: Xem xét cách khách hàng cũ mua hàng của bạn như thế nào? Cách họ tiếp cận và quyết định mua sản phẩm? Từ đó, bạn sẽ hiểu hơn suy nghĩ của họ. Hãy quan sát thật tinh tế các hành động của khách hàng cũ như họ đang tìm kiếm thêm thông tin sản phẩm, so sánh giá, hay tìm đến nhân viên quản lý để nhân sự hỗ trợ. Nhờ đó, bạn sẽ biết khách hàng tiềm năng cần gì, suy nghĩ gì về sản phẩm của bạn.
– Nhờ công cụ hỗ trợ: Hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ nghiên cứu insight khách hàng trên nền tảng digital. Điển hình, nhân viên sale và marketer thường sử dụng Google Analytics, Google Trends, Youtube Analytics, Social Mention,… Những công cụ này hỗ trợ định hướng kế hoạch tìm kiếm KH tiềm năng chính xác, và hiệu quả.
Ngoài ra, bạn còn thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng doanh nghiệp được tích hợp tính năng tự động tiếp thị đa kênh tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả. Bạn có thể duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng mục tiêu bằng Email marketing. Điều này tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của bạn trước các đối thủ cùng ngành.
Như vậy, bài viết chia sẻ khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng phổ biến ở nhân viên sale. Thêm vào đó, bài viết cũng đưa ra giải pháp giúp saler hạn chế những khó khăn đó. Hãy thử áp dụng những thông tin trên để công việc của bạn diễn ra thuận lợi hơn nhé! Chúc bạn thành công!
=> Để tìm hiểu chi tiết về công cụ, hãy liên hệ với đội ngũ CRMSales để được hỗ trợ:
Hotline: 0966.363.373
Facebook: https://www.facebook.com/pmcrmsales
Zalo OA: https://zalo.me/2246966774526422864
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCZfy1uNaDTAEEat0Nt8kk6Q