Khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động từ kinh doanh đến Marketing của doanh nghiệp. Nắm bắt tâm lý khách hàng khi mua hàng sẽ gia tăng lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ. Vây tâm lý khách hàng là gì? Cùng tìm hiểu thông tin chi tiết ở bài viết dưới đây bạn nhé!
Nội dung
I. Tâm lý khách hàng là gì?
Tâm lý khách hàng trong tiếng Anh là Consumer Psychology. Chủ đề này là nghiên cứu chuyên sâu vấn đề về cảm xúc của KH. Hiểu đơn giản là tất cả hoạt động tâm lý, hành vi của người tiêu dùng trong quá trình mua hàng. Quá trình trước và sau mua hàng sẽ bao gồm các hành động như:
– Quan sát sản phẩm
– Thu thập thông tin sản phẩm
– Lựa chọn nhãn hiệu
– Đưa ra quyết định mua hàng
– Sử dụng và trải nghiệm sản phẩm
– Giới thiệu sản phẩm đến người khác
Từ suy nghĩ, niềm tin, và cảm xúc của khách hàng, marketer sẽ đưa ra những chiến lược nhằm thúc đẩy nhu cầu mua sắm. Doanh nghiệp có thể thực hiện nghiên cứu hành vi khách hàng, nhóm, tổ chức hoặc quá trình sử dụng để hiểu tâm lý KH hơn.
II. Vì sao cần đọc vị tâm lý khách hàng khi mua hàng
Để chiến lược Marketing đạt hiệu quả tối đa, đọc vị tâm lý khách hàng là yêu cầu ưu tiên. Doanh nghiệp sẽ nhận nhiều giá trị to lớn từ việc thấu hiểu người tiêu dùng như sau:
– Nghiên cứu sản phẩm mới với thông điệp Marketing phù hợp nhờ vào việc nắm rõ nhu cầu KH.
– Doanh nghiệp sẽ hiểu được xu hướng hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Tâm lý khách hàng còn bộc lộ khả năng chi trả cho sản phẩm, dịch vụ.
– Saler và marketer sẽ đưa ra chiến lược phù hợp để chốt đơn nhanh chóng.
– Bạn có thể xây dựng mối quan hệ thân thiết với KH và mang đến trải nghiệm tốt nhất cho họ.
Nắm bắt tâm lý khách hàng được xem là một kỹ năng telesale cần được rèn luyện. Điều này sẽ giúp nâng cao doanh số của bạn.
III. Cách xác định tâm lý khách hàng khi mua hàng
Chắc hẳn bạn đã thấy tầm quan trọng của việc thấu hiểu tâm lý KH rồi đúng không? Mỗi khách hàng có tính cách, đặc điểm riêng. Do đó, bài viết chia sẻ cách xác định tâm lý khách dựa trên 6 trường hợp khác nhau.
1. Khách hàng chỉ quan tâm đến sản phẩm cụ thể
Nhóm đối tượng này thường quan tâm đến thông tin chi tiết của sản phẩm. Họ đã nghiên cứu kỹ lưỡng về sản phẩm của bạn so với của đối thủ. Nếu bạn chỉ mãi tập trung vào tìm kiếm nhu cầu của họ mà không cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm. Khách hàng dễ lựa chọn rời đi.
Bạn cần đánh vào tâm lý KH bằng việc giới thiệu nhiệt tình về tính năng sản phẩm. Hãy truyền tải ưu điểm vượt trội của sản phẩm mà bạn cung cấp. Từ đó, khách hàng dễ bị thuyết phục và hấp dẫn trước thông tin chi tiết đó. Bạn cần hạn chế việc hỏi nhu cầu khách hàng vì họ chỉ quan tâm đến sản phẩm.
2. Khách hàng quan tâm đến chế độ bảo hành
Chính sách hậu mãi, dịch vụ CSKH và chế độ bảo hành là điều quan trọng đối với nhóm khách hàng này. Họ muốn nhận được sự hỗ trợ, sửa chữa khi sản phẩm bị lỗi trong quá trình sử dụng. Tâm lý của khách hàng bị ảnh hưởng bởi thời gian bảo hành và chất lượng CSKH. Đối với họ, sản phẩm có chất lượng tốt thì thời gian bảo hành càng lâu.
Nhiệm vụ của doanh nghiệp là đưa ra chính sách bảo hành hợp lý và nâng cao chất lượng CSKH. Bạn cần làm nổi bật ưu điểm dịch vụ về bảo hành, hậu mãi để thúc đẩy khách hàng mua hàng. Hãy phát triển mô hình CRM trong doanh nghiệp để đạt hiệu quả cao với đối tượng này nhé!
3. Khách hàng dễ mất kiên nhẫn
Nhóm đối tượng này muốn hoạt động mua hàng diễn ra nhanh chóng. Họ dễ mất kiên nhẫn trước các câu hỏi từ bạn. Nếu thời gian tư vấn tốn nhiều thời gian thì cho rằng bạn là một người lề mề. Điều này dễ khiến khách hàng cảm thấy chán nản và từ bỏ sản phẩm.
Bạn cần phải rút ngắn thời gian tư vấn và giao dịch nếu nhận ra khách hàng mất kiên nhẫn. Hoàn thành giao dịch nhanh chóng là cách chốt đơn hiệu quả đối với nhóm này.
4. Khách hàng chưa xác định được phương hướng
Những khách hàng này thường thuộc lĩnh vực công nghệ. Họ bị choáng ngợp trước nhiều sản phẩm có cùng tính năng. Do đó, họ chưa xác định được sản phẩm định mua là gì?
Doanh nghiệp cần trưng bày những sản phẩm hữu ích trước nhóm khách hàng này. Họ sẽ tham khảo và mua những thứ mà họ thích. Khi nhóm KH được tiếp cận và chăm sóc đúng cách sẽ dần trở thành khách hàng trung thành. Bạn hãy trở thành người tư vấn tận tâm để điều hướng người tiêu dùng mua sản phẩm nhé!
5. Khách hàng quan tâm đến danh tiếng
Nhiều người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm dựa trên danh tiếng. Thông thường, khách hàng tìm hiểu, đánh giá danh tiếng của bạn thông qua khách hàng trước đó. Danh tiếng của nhà kinh doanh có thể ảnh hưởng đến số lượng đơn hàng, hợp đồng.
Để thuyết phục khách hàng ở nhóm này, bạn cần tạo ấn tượng với danh tiếng của bạn. Hãy giới thiệu về những khàng hàng nổi tiếng để chứng minh sự uy tín về chất lượng và khả năng cung cấp sản phẩm của doanh nghiệp. Khi bạn thu hút nhiều khách hàng VIP thì sự uy tín của thương ngày càng tăng.
6. Khách hàng chú trọng đến các mối quan hệ
Khách hàng muốn tạo lập mối quan hệ với người bạn thường hướng đến hợp tác lâu dài. Họ sẽ xem xét người bán có đáng tin tưởng, tận tâm với họ không. Từ đó, khách hàng đánh giá việc hợp tác lâu dài giữa 2 bên.
Việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng vô cùng quan trọng với nhà kinh doanh. Hãy đến trao đổi trực tiếp và thể hiện sự quan tâm với khách hàng. Ngoài tập trung vào việc bán được sản phẩm, bạn cần tìm hiểu nhu cầu, sở thích của khách hàng hơn. Đây là một kỹ năng bán hàng mỹ phẩm được nhiều chuyên gia áp dụng.
Như vậy, bài viết đã chia sẻ thông tin về tâm lý khách hàng khi mua hàng. Ngoài ra, bạn còn được tìm hiểu về cách xác định tâm lý của khách hàng theo từng trường hợp. Hãy áp dụng những thông tin hữu ích trên vào công việc của bạn nhé! Chúc bạn thành công!
=> Để tìm hiểu chi tiết về công cụ, hãy liên hệ với đội ngũ CRMSales để được hỗ trợ:
Hotline: 0912.651.056
Facebook: https://www.facebook.com/pmcrmsales
Zalo OA: https://zalo.me/2246966774526422864
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCZfy1uNaDTAEEat0Nt8kk6Q
=> Để tìm hiểu chi tiết về công cụ, hãy liên hệ với đội ngũ CRMSales để được hỗ trợ:
Hotline: 0966.363.373
Facebook: https://www.facebook.com/pmcrmsales
Zalo OA: https://zalo.me/2246966774526422864
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCZfy1uNaDTAEEat0Nt8kk6Q