Với nhu cầu tiêu dùng lớn của thị trường, bán hàng thời trang đang là xu hướng kinh doanh rất phát triển trong một vài năm hiện nay. Các shop thời trang liên tục được ra đời. Xu thế cạnh tranh càng gia tăng mạnh mẽ. Điều này yêu cầu mỗi người khi bắt đầu kinh doanh trong ngành này cần trau dồi kỹ năng bán hàng thời trang khiến khách hàng không thể chối từ. Vậy có những kỹ năng nào cần trau dồi khi bán hàng ngành thời trang? Mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây.
Nội dung
I. Xu hướng và tiềm năng của thị trường thời trang hiện nay
Đời sống của con người ngày càng được cải thiện và nâng cao. Vì thế nhu cầu của con người cũng ngày một phát triển hơn. Một trong những lĩnh vực đòi hỏi ngày càng cao hiện nay của con người chính là thị trường thời trang.
Trong một vài năm trở lại đây, nhu cầu mua sắm sản phẩm thời trang của người tiêu dùng có xu hướng tăng mạnh. Theo khảo sát so với những mặt hàng thiết yếu khác, thì việc mua sắm thời trang xếp thứ 3 trong việc chi tiêu, đặc biệt là ở nữ giới.
Chính vì thế, thời trang trở thành thị trường tiềm năng và là miếng bánh ngọt nhiều người lựa chọn khi bắt đầu kinh doanh. Điều này đồng nghĩa với việc các shop mở ra nhiều hơn và sự cạnh tranh trên thị trường ngày một gia tăng gay gắt.
II. Kỹ năng bán hàng thời trang hiệu quả cho người mới bắt đầu
Thị trường ngày càng cạnh tranh thì việc saler cần trau dồi kỹ năng bán hàng thời trang là việc cần làm ngay lập tức. Vậy sale thời trang cần trang bị kỹ năng gì? Cùng điểm qua 5 kỹ năng quan trọng dưới đây.
1. Kỹ năng phục vụ, tư vấn gu thời trang phù hợp với khách hàng
Thời trang là ngành hàng khá đặc thù bởi mỗi người sẽ có phong cách thời trang khác nhau. Và không phải ai cũng có gu thẩm mỹ tốt. Cho nên, nếu người nhân viên bán hàng thời trang có thẩm mỹ cao cùng khả năng tư vấn khéo léo. Thì đây sẽ là điểm cộng rất lớn giúp thu hút khách hàng.
Cụ thể, saler cần quan sát cách ăn mặc, dáng người của khách hàng để tư vấn. Hãy chú ý rằng khách hàng thường có xu hướng chọn những thiết kế có phong cách tương tự món đồ đang mặc trên người. Hoặc với nhiều KH khác, nếu họ chưa có nhiều hiểu biết về thời trang. Bạn hãy nhắc đến kiểu dáng, màu sắc đang được ưa chuộng hiện nay… Rồi khéo léo gợi ý khách hàng những trang phục, phụ kiện phù hợp. Điều này sẽ khiến khách hàng dễ dàng ra quyết định “chốt sale” hơn.
Ngoài ra, bạn cần lưu ý thêm khi phục vụ, tư vấn khách hàng. Đó là không được thổi phồng, khen khách quá đà (mặc gì cũng đẹp). Điều này sẽ khiến khách hàng mất tự nhiên, không tin tưởng. Thậm chí họ có thể có suy nghĩ “trái ngược” lại. Vậy nên hãy trau dồi kiến thức thời trang để tư vấn cho khách hàng một cách có chuyên môn, tự nhiên nhất.
2. Kỹ năng quan sát tâm lý, lắng nghe khách hàng
Kỹ năng tiếp theo khi bán hàng thời trang là cần biết quan sát tâm lý và lắng nghe khách hàng. Đây cũng là một trong những kỹ năng chăm sóc khách hàng hiệu quả.
Bạn cần biết lắng nghe khách hàng của bạn để thể hiện sự tôn trọng. Đồng thời giúp bạn hiểu rõ khách hàng cần gì và giải quyết các tình huống khách hàng. Cụ thể, khi quan sát thấy khách hàng đang băn khoăn về mẫu sản phẩm thời trang. Hay đang do dự không muốn thử hoặc mua đồ thì saler nên tìm hiểu tâm lý, sự băn khoăn của khách. Bằng cách khéo léo đưa ra những câu hỏi để tìm hiểu lý do hay tìm hiểu nhu cầu của khách hàng cần gì?
Ngoài ra, bạn cũng cần chủ động giao lưu với khách hàng. Nếu đó là khách hàng cũ, thường xuyên mua hàng thì bạn nên nhớ tên khách. Điều này giúp khách hàng vui vẻ, tạo thiện cảm hơn với bạn hay chính thương hiệu của bạn.
Và điều “tối kỵ” cần lưu ý trong kinh doanh thời trang là phân biệt khách hàng. Dù khách có ăn mặc, ngoại hình như thế nào thì saler vẫn phải giữ thái độ chuyên nghiệp và sẵn sàng phục vụ hết mình.
3. Kỹ năng giao tiếp tạo thiện cảm và thuyết phục khách hàng
Giao tiếp là kỹ năng cơ bản không chỉ trong giao tiếp hàng ngày, mà trong kinh doanh cũng rất quan trọng. Nó vừa là kỹ năng bán hàng mỹ phẩm tuyệt đỉnh tạo triệu đơn, vừa là kỹ năng chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp,…
Giao tiếp tốt sẽ tạo mối quan hệ hài hòa giữa khách hàng và nhân viên. Những người có kinh nghiệm bán hàng cao thường có kyx năng giao tiếp tốt. Họ nhanh nhạy và biết cách thích ứng với mọi loại khách hàng để giới thiệu sản phẩm sao cho phù hợp, hiệu quả. Từ đó họ tạo được thiện cảm, niềm tin và công việc bán hàng cũng thuận lợi, suôn sẻ hơn.
Một mẹo nhỏ là hãy luôn nở nụ cười để tạo thiện cảm với khách đến cửa hàng. Nếu họ có thiện cảm, họ sẽ vui vẻ và dễ lắng nghe bạn tư vấn. Ngoài ra, hãy nói chuyện với khách hàng tự nhiên và thân mật nhất. Điều này giúp họ thấy họ đang được trao đổi và tư vấn bởi một người bạn chứ không phải một nhân viên bán hàng.
4. Kỹ năng khuyến khích khách hàng thử đồ
Đặc thù của kinh doanh thời trang là có thể thử đồ, trải nghiệm thử sản phẩm ngay tại shop. Để khách hàng có thể đánh giá được chất lượng, độ phù hợp của sản phẩm với bản thân.
Cho nên, nếu bạn biết cách khuyến khích khách hàng thử đồ. Bạn sẽ tăng cơ hội bán được sản phẩm cho doanh nghiệp, shop của mình. Mặc dù nhiều khách hàng sẽ cảm thấy phiền khi phải thử đồ và họ không “mặn mà” với sản phẩm. Nhưng nếu được thuyết phục mặc thử, họ sẽ dễ đánh giá được phù hợp hay không. Nếu đẹp, phù hợp họ sẽ sẵn lòng “chốt đơn” ngay mà không tiếc tay, do dự.
5. Có kỹ năng xử lý tình huống linh hoạt
Khi kinh doanh thời trang, bạn sẽ gặp rất nhiều tình huống khó xử, buộc bạn phải nâng cao kỹ năng xử lý tình huống linh hoạt. Sự linh hoạt giúp bạn giải quyết tình huống khách hàng nhanh chóng hơn. Đồng thời có thể giúp nâng cao doanh thu cho shop của mình. Cụ thể, bạn có thể tham khảo 2 tình huống dưới đây:
– Khi khách hàng không muốn thử đồ
Điều này có thể xảy ra do nguyên nhân khách quan (thời tiết quá nóng hoặc lạnh…) hay chủ quan (khách ngại phiền…).
- Nếu do nguyên nhân khách quan: Bạn hãy đảm bảo rằng phòng thử đồ luôn sạch sẽ, mùa hè thoáng mát, mùa đông ấm áp
- Nếu do nguyên nhân chủ quan: Bạn hãy khéo léo, niềm nở nêu những điểm nổi bật của sản phẩm. Đồng thời cho khách thấy chúng phù hợp với họ, nếu bỏ qua thì rất đáng tiếc. Chẳng hạn khi khách hàng do dự về chiếc đầm, bạn có thể tư vấn như sau:
“Chị thử xem chiếc đầm có vừa người không ạ? Nếu mặc lên không vừa thì chị không mua cũng không thấy tiếc nữa ạ.”
“Chị thật có gu thời trang lắm đấy ạ. Đây là mẫu đầm mới về bên em đang bán rất chạy. Dáng chị mặc lên chắc chắn sẽ đẹp. Chị qua phòng thử đồ bên kia thử xem lên người sẽ như thế nào nhé. Nếu chỗ không ưng ý thì bên em sẽ sửa lại cho chị ạ.”
Tuy nhiên, bạn không nên mời khách hàng thử đồ quá ba lần. Điều này sẽ khiến họ cảm thấy khó chịu và bị làm phiền.
– Khi khách hàng chê sản phẩm xấu
Với tình huống này, bạn không nên tỏ ra khó chịu. Thay vào đó hãy nở nụ cười thân thiện và lắng nghe khách đưa ra ý kiến, nhận xét. Sau đó, hãy tìm hiểu lý do khách không hài lòng với sản phẩm bằng cách khéo léo đặt các câu hỏi như:
“Chị không thích mẫu đầm này ở điểm nào ạ?”
“Chị muốn tìm kiểu dáng áo như thế nào để em tìm giúp chị ạ?”
Khi đã nhận được ý kiến từ KH, hãy giới thiệu mẫu áo quần khác phù hợp và mời họ đi thử. Nếu có thể, bạn hãy chọn một vài mẫu để khách có nhiều lựa chọn hơn. Sau đó, hãy phân tích giúp khách thấy bộ nào là đẹp, hợp nhất với họ.
Như vậy, trên đây là những kỹ năng cần thiết cho saler khi kinh doanh thời trang. Các chủ shop, nhân viên bán hàng tìm hiểu để nâng cao kỹ năng, ứng dụng vào thực tiễn bán hàng. Từ đó giúp tăng doanh số, thúc đẩy khả năng “chốt đơn” cao hơn. Ngoài ra, chủ shop, doanh nghiệp thời trang có thể tham khảo và ứng dụng phần mềm chăm sóc khách hàng crm để hỗ trợ tối đa cho quá trình bán hàng thuận lợi, chốt đơn nhanh chóng hơn.
=> Để tìm hiểu chi tiết về công cụ, hãy liên hệ với đội ngũ CRMSales để được hỗ trợ:
Hotline: 0912.651.056
Facebook: https://www.facebook.com/pmcrmsales
Zalo OA: https://zalo.me/2246966774526422864
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCZfy1uNaDTAEEat0Nt8kk6Q
=> Để tìm hiểu chi tiết về công cụ, hãy liên hệ với đội ngũ CRMSales để được hỗ trợ:
Hotline: 0966.363.373
Facebook: https://www.facebook.com/pmcrmsales
Zalo OA: https://zalo.me/2246966774526422864
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCZfy1uNaDTAEEat0Nt8kk6Q