Phân loại khách hàng là hoạt động mà hiện nay doanh nghiệp nào cũng chú trọng. Nhằm nắm bắt được những đặc điểm, nhu cầu KH để phân nhóm và cung cấp sản phẩm/dịch vụ đến đúng đối tượng. Nhưng việc phân loại khách hàng chưa bao giờ là điều dễ dàng. Cùng tìm hiểu những khó khăn DN thường gặp khi phân loại khách hàng và cách khắc phục ngay dưới đây.
I. Tại sao phải phân loại khách hàng?
Phân loại khách hàng là việc doanh nghiệp lưu trữ, thống kê và phân chia khách hàng đã, đang sử dụng sản phẩm/dịch vụ theo các đặc điểm tương đồng. Đây là hoạt động được nhiều doanh nghiệp chú trọng bởi nó giúp doanh nghiệp:
- Nắm bắt cụ thể số lượng khách hàng đang có
-
Hiểu rõ về từng đối tượng và nắm bắt tâm lý khách hàng mục tiêu
- Có nhiều góc nhìn về tập khách hàng để có những phương án kinh doanh, marketing phù hợp
- Giúp thực hiện chiến dịch CSKH hiệu quả, đúng người đúng chiến lược
- Góp phần tối ưu hiệu quả các chiến dịch và tăng chuyển đổi
- Nâng cao doanh thu, tiết kiệm chi phí trong dịch vụ khách hàng
II. Những khó khăn thường gặp trong phân loại khách hàng
Dù đem lại những lợi ích to lớn và được nhiều doanh nghiệp chú trọng như thế nhưng việc thực hiện PL khách hàng vốn không phải việc đơn giản. Saler thường gặp khó khăn trong phân khúc khách hàng như:
- Số lượng data khách hàng quá lớn, thông tin chung chung khiến việc phân loại trở nên rắc rối
- Thao tác phân loại được thực hiện thủ công, vừa tốn thời gian vừa dễ sai sót
Cụ thể, sau mỗi chiến dịch, doanh nghiệp không được đo lường, tổng hợp kịp thời, chính xác các số liệu sau:
- Có bao nhiêu khách hàng tiềm năng đã được tiếp cận?
- Bao nhiêu cơ hội bán hàng được hình thành qua chiến dịch?
- Số lượng khách hàng mới là bao nhiêu?
- Có bao nhiêu khách hàng cũ quay lại mua sản phẩm?
- Bao nhiêu khách hàng được phân loại theo giá trị doanh thu?
- Bao nhiêu khách hàng bị mất?
- Có bao nhiêu khách hàng quay trở lại?
Việc thực hiện thủ công và cập nhật chậm trễ, sai sót các số liệu này. Khiến doanh nghiệp không có tiêu chí rõ ràng, số liệu chính xác để phân loại KH. Từ đó, việc phân loại để quản lý càng trở thành bài toán nan giải đối với saler hơn.
III. Cách phân loại khách hàng trong quản trị bán hàng hiệu quả
Trước những khó khăn trên, nhiều doanh nghiệp tìm kiếm các giải pháp hỗ trợ PL khách hàng hiệu quả, chính xác. Một trong những giải pháp được ưa chuộng nhất hiện nay là ứng dụng phần mềm CRMSales để quản lý khách hàng tự động, hiệu quả.
Với phần mềm quản lý bán hàng CRMSales, doanh nghiệp có thể quản lý và PLKH thông minh 360 độ, cụ thể:
- Khách hàng mới: Khách hàng lần đầu tiên xuất hiện trên hệ thống trong tháng
- Khách hàng thường xuyên: Khách hàng liên tục mua hàng trong khoảng thời gian 02 tháng
- KH tiềm năng/phát triển: Khách hàng liên tục mua hàng trong 02 tháng, nhưng tháng sau mua nhiều hơn tháng trước
- KH mất đi: Khách hàng không mua trong khoảng thời gian 2 tháng trước
- Khách hàng quay lại: Khách hàng mua trở lại mua hàng, sau 02 tháng không mua
Doanh nghiệp chỉ cần cập nhật thông tin khách hàng theo các trường thông tin trên hệ thống. Phần mềm sẽ tự động thực hiện phân loại KH theo hành vi và làm báo cáo thống kê chi tiết.
Đây sẽ là công cụ giúp doanh nghiệp giải quyết triệt để những khó khăn trong PLKH. Vừa tiết kiệm chi phí nhân sự, vừa tiết kiệm thời gian để phát triển các hoạt động kinh doanh khác.
Như vậy, bài viết trên bạn đọc đã được tìm hiểu về những khó khăn trong hoạt động phân loại, quản lý khách hàng. Đồng thời được giới thiệu giải pháp tự động, chuyên nghiệp để giải quyết triệt để những khó khăn đó. Hy vọng bài viết sẽ giúp DN bạn phân loại khách hàng hiệu quả để tối ưu quản lý, chăm sóc và thực hiện các kế hoạch kinh doanh. Từ đó góp phần đem lại doanh số cao, nâng ngưỡng doanh thu nhanh chóng.
=> Để tìm hiểu chi tiết về công cụ quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện, hãy liên hệ với đội ngũ CRMSales để được hỗ trợ:
Hotline: 0912.651.056
Facebook: https://www.facebook.com/pmcrmsales
Zalo OA: https://zalo.me/2246966774526422864
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCZfy1uNaDTAEEat0Nt8kk6Q
=> Để tìm hiểu chi tiết về công cụ, hãy liên hệ với đội ngũ CRMSales để được hỗ trợ:
Hotline: 0966.363.373
Facebook: https://www.facebook.com/pmcrmsales
Zalo OA: https://zalo.me/2246966774526422864
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCZfy1uNaDTAEEat0Nt8kk6Q