Quy trình bán hàng B2C chuyên nghiệp dễ dàng quản lý đội ngũ sale đông đảo. Điều này sẽ là một bước đệm giúp thương hiệu đạt thành công. Vậy quy trình bán hàng của doanh nghiệp B2C là gì? Cùng CRMSales tìm hiểu thông tin chi tiết ở bài viết dưới đây bạn nhé!

4 Bước thực hiện quy trình bán hàng B2C hiệu quả cho doanh nghiệp
Nội dung
I. Quy trình bán hàng B2C là gì?
1. B2C là gì?
B2C là viết tắt của từ tiếng anh Business-To-Customer. Từ này mang nghĩa là giao dịch thương mại trên internet giữa doanh nghiệp với khách hàng. Các sản phẩm, dịch vụ được các thương hiệu bày bán trên internet nhằm phục vụ nhu cầu sử dụng của khách hàng.
2. Quy trình bán hàng B2C là gì?
Khác với kế hoạch bán hàng B2B, quy trình bán hàng B2C cần đội ngũ sale đông đảo để tiếp cận khách hàng. Ngày càng nhiều doanh nghiệp ứng dụng mô hình B2C bởi những đặc điểm sau:
– Khách hàng có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm trên mạng.
– Thông tin sản phẩm gồm mô tả, giá cả, chính sách, giao vận,… được cập nhập trên internet.
– Giao dịch được thanh toán trực tiếp trên website mua hàng.
Tại Việt Nam, mô hình bán hàng B2C dễ nhận thấy trên các sản thương mại điện tử như: Shopee, Lazada,…

Quy trình bán hàng B2C là gì?
II. Quy trình bán hàng B2C hiệu quả cho doanh nghiệp
Mô hình B2C có các bước thực hiện ngắn hơn so với B2B. Saler cần thực hiện 4 bước sau thuộc quy trình bán hàng B2C.
Bước 1: Tiếp cận khách hàng
Việc tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp B2C khá đơn giản. Bởii khách hàng của mô hình này là cá nhân, người tiêu dùng cuối cùng.
Nhân viên sale cần nắm rõ mọi thông tin liên quan đến sản phẩm của mình cung cấp. Từ đó, bạn nghiên cứu khách hàng mục tiêu nhằm đáp ứng đúng nhu cầu của họ.
Nếu bạn chưa biết phân tích hành vi khách hàng, bạn có thể tham khảo nghiên cứu hành vi khách hàng là gì?

Tiếp cận khách hàng
Bước 2: Thực hiện bán hàng
Sau khi tiếp cận KH thành công, bạn cần tư vấn, giải đáp thắc mắc khách hàng. Sau đó, saler cần cung cấp sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng mục tiêu.
Trong giai đoạn này, bạn có thể sử dụng 55 khẳng định thu hút khách hàng bằng luật hấp dẫn. Điều này có thể tối ưu quá trình chốt đơn thành công bạn nhé!

Thực hiện bán hàng
Bước 3: Chăm sóc khách hàng sau bán hàng
Giao dịch thành công là điều xứng đáng với nỗ lực của bạn. Tuy nhiên, để phát huy sự thành công đó, bạn cần chăm sóc khách hàng sau bán hàng. Đây được xem là bước quan trọng nâng cao mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng. Từ đó, khách hàng sẽ trung thành với sản phẩm mà bạn cung cấp.
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã thành công nhờ vào ứng dụng công cụ chăm sóc khách hàng. Phần mềm sẽ giúp bạn tối ưu hiệu quả dịch vụ CSKH sau bán hàng.

Chăm sóc khách hàng sau bán hàng
Bước 4: Phân tích đánh giá kết quả
Doanh nghiệp cần tăng hiệu quả cho chiến lược bán hàng tiếp theo bằng việc đánh giá kết quả của chiến dịch trước. Bạn cần phân tích kết quả của việc tiếp cận khách hàng trên:
– Các sàn thương mại điện tử
– Kế hoạch truyền thông
– Hiệu suất bán hàng trong một tháng, năm vừa qua
Từ việc phân tích đánh giá này, doanh nghiệp sẽ đúc kết kinh nghiệm để phát triển chiến lược sau. Điều này sẽ nâng cao quy trình bán hàng thương hiệu B2C của bạn.

Phân tích đánh giá kết quả
III. Một số lưu ý khi thực hiện quy trình bán hàng B2C
Chắc hẳn bạn đã nắm rõ các bước thực hiện quy trình theo mô hình B2C rồi đúng không? Tuy nhiên,bạn cần biết thêm một số lưu ý sau trong quy trình triển khai.
1. Marketing đúng nhu cầu khách hàng
Khách hàng của mô hình bán hàng B2C là cá nhân. Họ thường lựa chọn hàng hóa dựa trên cảm xúc nhiều hơn là tìm hiểu thông tin sản phẩm.
Do đó, chiến lược marketing khi triển khai phải đánh vào tâm lý, nhu cầu cá nhân của khách hàng. Điều này sẽ giúp tiếp cận đúng người tiêu dùng và “gãi đúng chỗ ngứa” của họ.
2. Kỹ năng giao tiếp khách hàng tốt
Bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần đào tạo kỹ năng giao tiếp khách hàng chuyên nghiệp. Đây được biết là một kỹ năng telesale hiệu quả mà bạn nên tham khảo.
Cảm xúc sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hành vi mua sắm của khách hàng. Với kỹ năng giao tiếp tốt và sự tư vấn nhiệt tình sẽ tăng tỷ lệ chốt đơn dễ dàng. Vì vậy, doanh nghiệp sẽ nâng cao doanh số nhanh chóng.

Kỹ năng giao tiếp khách hàng tốt
3. Thường xuyên xây dựng các chương trình tri ân khách hàng
Một trong những cách tốt nhất để giữ chân khách hàng thân thiết và thêm khách hàng mới là các chương trình tri ân KH. Chương trình ưu đãi tri ân có thể là tích điểm, giảm giá, quà tặng kèm,…
Hiện nay, sàn thương mại điện tử Shopee thường xuyên đưa ra mã giảm giá, miễn phí ship,… Họ đã thành công trong việc đánh vào tâm lý của người tiêu dùng nhờ chính sách này. Từ đó, Shopee trở thành kênh bán hàng điện tử lớn nhất tại thị trường Việt Nam.
Như vậy, bài viết đã tổng hợp các bước trong quy trình bán hàng B2C mà bạn cần biết. Hãy thử áp dụng những thông tin hữu ích trên vào công việc của bạn nhé! Chúc bạn thành công!
=> Để tìm hiểu chi tiết về công cụ quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện, hãy liên hệ với đội ngũ CRMSales để được hỗ trợ:
Hotline: 0912.651.056
Facebook: https://www.facebook.com/pmcrmsales
Zalo OA: https://zalo.me/2246966774526422864
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCZfy1uNaDTAEEat0Nt8kk6Q
=> Để tìm hiểu chi tiết về công cụ, hãy liên hệ với đội ngũ CRMSales để được hỗ trợ:
Hotline: 0966.363.373
Facebook: https://www.facebook.com/pmcrmsales
Zalo OA: https://zalo.me/2246966774526422864
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCZfy1uNaDTAEEat0Nt8kk6Q