Khi tìm kiếm “Phân khúc khách hàng là gì” thì Google sẽ trả khoảng 12.800.000 kết quả trong vòng 0.36 giây. Điều này cho thấy đấy là chủ để đang được nhiều chủ doanh nghiệp quan tâm. Tại sao phân khúc khách hàng lại “hot” như vậy? Có điểm gì đặc biệt ở chủ để này? Mời bạn cùng CRMSales tìm hiểu thông tin chi tiết ở bài viết dưới đây nhé!
Nội dung
I. Phân khúc khách hàng là gì?
Phân khúc khách hàng là một chiến lược tiếp thị phổ biến hiện nay. Doanh nghiệp sẽ dựa trên việc xác định từng nhóm nhỏ KH để cung cấp thông điệp phù hợp. Từ đó nâng cao mối liên kết chặt hơn với khách hàng tiềm năng.
Các nhóm nhỏ khách hàng được phân loại dựa trên các nhân khẩu học như:
– Vị trí địa lý
– Tuổi tác
– Giới tính
– Dân tộc
– Thu nhập
– Học vấn
Ngoài ra, tâm lý học và hành vi mua hàng sẽ đóng vai trò cần thiết trong quá trình xác định phân khúc khách hàng hiệu quả.
II. Vì sao cần phân khúc khách hàng?
Phân khúc khách hàng giúp marketer dễ dàng cá nhân hóa trong quá trình lên kế hoạch và triển khai chiến dịch tiếp thị. Cụ thể:
– Xác định khách hàng mục tiêu: DN khoanh vùng đúng đối tượng phù hợp. Từ đó tập trung tiếp cận vào nhóm đối tượng này và tiết kiệm thời gian, chi phí cho hoạt động tiếp thị.
– Điều chỉnh thông điệp phù hợp đối tượng KH tiềm năng: Phát triển nội dung bám sát vào nhóm khách hàng mục tiêu. Điều này sẽ rút ngắn thời gian thực hiện trong khi mang lại hiệu quả cao cho chiến dịch marketing.
– Đáp ứng nhu cầu cụ thể của KH: Xác định và đáp ứng đúng kỳ vọng của khách hàng tiềm năng. Từ đó, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi biến họ thành khách hàng trung thành của công ty.
– Mở rộng tệp KH tiềm năng: Phân loại khách hàng hợp lý sẽ giúp nhà kinh doanh đẩy nhanh chu kỳ bán hàng.
– Hiểu khách hàng hơn: thông qua từng nhóm đối tượng KH, doanh nghiệp sẽ biết họ cần gì. Từ đó xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với khách hàng và nâng cao sự trung thành của họ. Đây là cách để DN giải quyết những khó khăn trong việc chăm sóc khách hàng hiệu quả.
III. Các hình thức phân khúc khách hàng hiệu quả
Phần lớn doanh nghiệp thường phân loại khách hàng thành nhóm theo nhiều yếu tố gồm hành vi, nhân khẩu học, hành trình mua hàng, tâm lý học và khu vực, địa lý. Chiến lược phân loại KH sẽ phụ thuộc vào từng sản phẩm, dịch vụ mà DN cung cấp. Để hiểu rõ hơn về từng yếu tố, mời bạn theo dõi thông tin chi tiết dưới đây nhé!
1. Dựa theo hành vi
Chiến lược phân khúc khách hàng theo hành vi đòi hỏi sự nghiên cứu chuyên sâu từ các đội ngũ trong doanh nghiệp. Quá trình phân loại KH sẽ xem xét trên nhiều khía cạnh gồm:
– Những gì khách hàng đã mua.
– Tần suất mua hàng của người tiêu dùng.
– Tại sao KH lựa chọn mua sản phẩm, dịch vụ đó.
Từ việc nghiên cứu hành vi khách hàng trong marketing, marketer điều chỉnh thông điệp phù hợp để tiếp cận KH. Khi đã nắm rõ hành vi người tiêu dùng, DN dễ dàng triển khai chiến dịch quảng cáo ảnh hưởng đến họ.
Nhóm khách hàng được phân loại theo hành vi thường bao gồm:
– Người mua lần đầu.
– Người tiêu dùng tiềm năng.
– Khách hàng thường xuyên.
– Người mua đã chuyển sang lựa chọn thương hiệu đối thủ.
2. Dựa trên hành trình mua hàng
Hành trình mua hàng của người tiêu dùng thường có 3 giai đoạn cơ bản, cụ thể:
– Nhận thức
– Cân nhắc
– Quyết định
Do đó, khi sử dụng chiến lược này, DN sẽ điều chỉnh nội dung, thông điệp phù hợp từng giai đoạn. Thông thường, khách hàng bắt đầu hành trình khi họ cần giải quyết một vấn đề nào đó. Trong trường hợp này, họ có thể đã biết nên lựa chọn và mua sản phẩm, dịch vụ gì. Nhờ vào phân tích hành trình mua hàng này, saler sẽ đưa ra những câu trả lời phù hợp với từng câu hỏi của họ.
Tuy nhiên, chiến lược phân khúc khách hàng này mang đến một số bất lợi cho doanh nghiệp như:
– Tốn kém chi phí, thời gian để triển khai việc phân tích hành trình mua hàng
– Đầu tư đội ngũ nhân sự vào việc lên kế hoạch truyền thông phù hợp.
3. Dựa theo nhân khẩu học
Đây là cách xác định phân khúc khách hàng phổ biến, dễ áp dụng nhất. Nhân khẩu học sẽ bao gồm các khía cạnh như:
– Tuổi tác
– Giới tính
– Mức thu nhập
– Công việc
– Vị trí địa lý
Trong đó, phân khúc khách hàng theo mức thu nhập mang đến hiệu quả cao nhất. DN sẽ căn cứ vào thu nhập để phát triển sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, khả năng mua hàng của khách. Mặt hàng sang trọng sẽ phù hợp với người có thu nhập cao, trong khi sản phẩm giá trẻ phù hợp người có thu nhập thấp.
Phân khúc KH giúp DN đo lường sức mua của bất kỳ nhóm khách hàng nào một cách dễ dàng. Từ đó giải quyết được bài toán về nhu cầu nhanh chóng và phục vụ KH tốt hơn. Đây cũng được xem là cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng được nhiều chuyên gia áp dụng.
4. Dựa theo tâm lý học
Tâm lý học sẽ bao gồm đặc điểm, tính cách của con người. Chiến lược phân khúc KH này được phát triển dựa trên những yếu tố đó. Nhờ đó, DN sẽ có ý tưởng về việc “vì sao khách hàng lại quyết định chọn mua sản phẩm, dịch vụ”.
Ngoài ra, bạn nên theo dõi hành vi của khách hàng đối với sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. Marketer có thể xem xét hành vi thích, comment hoặc chia sẻ trực truyển của người tiêu dùng để đưa ra chiến lược tiếp thị phù hợp.
5. Dựa theo mức độ đóng góp
Chiến lược phân khúc này sẽ giúp chủ doanh nghiệp xác định hai dạng khách hàng phổ biến:
– KH thân thiết: người có đóng góp nhiều vào phát triển của doanh số của công ty thông qua việc mua hàng thường xuyên.
– KH thông thường: đây là những người lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của DN với tần suất không nhiều.
Chiến lược marketing tiếp cận khách hàng thân thiết sẽ khác hơn so với khách hàng thông thường. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là marketer sẽ bỏ rơi những KH ít mua hàng. Với khách hàng tương tác thấp, DN có thể đưa ra các chiến dịch ưu đãi, khuyến mãi, và quà tặng. Nếu chiến lược này được áp dụng thường xuyên sẽ tạo cảm giác nhàm chán cho KH. Do đó, hãy cân nhắc thật kỹ lưỡng khi phát triển phương pháp marketing cho phân khúc khách hàng này nhé!
Ngoài ra, để chiến lược phân khúc khách hàng phát huy hiệu quả, chủ doanh nghiệp nên tham khảo thêm phần mềm quản lý bán hàng CRMSales. Công cụ được thiết kế với nhiều tính năng ưu việt. Một trong số đó là khả năng phân loại khách hàng thông minh theo các trường theo đóng góp, hành vi, người phụ trách.
Như vậy, bài viết tổng hợp thông tin chi tiết giải đáp thắc mắc :”phân khúc khách hàng là gì?”. Chủ kinh doanh đừng quên tìm hiểu về các tính năng của phần mềm quản lý khách hàng CRMSales nhé! Chúc bạn thành công!
=> Để tìm hiểu chi tiết về công cụ quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện, hãy liên hệ với đội ngũ CRMSales để được hỗ trợ:
Hotline: 0912.651.056
Facebook: https://www.facebook.com/pmcrmsales
Zalo OA: https://zalo.me/2246966774526422864
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCZfy1uNaDTAEEat0Nt8kk6Q
ý nghĩa phân khúc khách hàng là gì
|
=> Để tìm hiểu chi tiết về công cụ, hãy liên hệ với đội ngũ CRMSales để được hỗ trợ:
Hotline: 0966.363.373
Facebook: https://www.facebook.com/pmcrmsales
Zalo OA: https://zalo.me/2246966774526422864
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCZfy1uNaDTAEEat0Nt8kk6Q